วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40.

เนื้อหากิจกรรมที่เรียน
    ก่อนเข้าบทเรียนอาจารย์ให้เล่นเกมก่อน "เกม รถไฟเหาะ" จะเป็นลักษณะที่จะให้เราดูภาพเครื่องเล่นต่างๆ มีอยู่ 5ข้อให้เราตอบเมื่อเห็นภาพให้นึกถึงเหตุการณ์ถ้าเราไปอยู่จุดนั้นเราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง จากนั้นก็มาเฉลยคำตอบเป็นคำตอบที่บ่งบอกนิสัยของแต่ล่ะคนนั่นเอง...

                                         การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
   เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ การอยู่ในสถาภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข ควรปรับที่เด็กสภาพแวดล้อมไม่มีผลต่การปรับตัวเด็ก
  - กิจกรรมการเล่น
     การเล่นเป้นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ เขาจะเข้าไปสัมผัส
  - ยุทธศาสตร์การสอน
      เด็กพิเศษบางคนยังไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ครูต้องเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กเป็นรายบุคคลอย่างเป็นระบบ ถึงจะทราบได้ว่าเด็กแต่ล่ะคนมีทักษะการเล่นอย่างไรบ้าง และนำมาจดบันทึก ทำแผน IEP
  - การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
     ควรวางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง และคำนึงถึงเด็กทุกคน ให้เด็กเล่น
เป็นกลุ่มๆ 2 -4 คน เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ เด็กจะเลียนแบบเพื่อนรอบข้าง
 - ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
     อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาถามครู ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป จะทำให้สมาธิของเด็กชะงัก เขาจะเปลี่ยนความคิดตัวเอง ควรให้ความคิดเห็นเป็นแรงเสริม
 - การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
     ครูพูดชักชวนเด็กให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน ทำโดย การพูดนำของครู  ของเด็กทั้ง 2ฝ่าย ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ ให้เด็กรู้จักการแบ่งปันเอื้อเฝื้อซึ่งกันและกัน
 - ช่วยเด็กทุกคนให้รู้เกณฑ์
     ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ เพราะเด็กพิเศษเขาจะยึดตัวเองเป็นหลักต้องคอยบอกค่อยๆเป็นค่อยๆไป การให้โอกาสเด็กทุกคนมีส่วนรวม แสดงความคิดเห็น เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนในห้อง ครูต่องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

กิจกรรมวันนี้
    จับคู่กัน 2 คน อาจารย์ให้เป้นเด็กพิเศษ 1 คน เด็กปกติ 1คน ให้หยิบสีที่ชอบคนล่ะแท่ง มีกระดาษให้1แผ่น อาจารย์ให้ฟังเสียงดนตรีและลากเส้นห้ามยกสี ส่วนอีกคนให้จุดตามที่เป็นวงกลม จนสิ้นสุดเสียงดนตรี จากนั้นให้นักศึกษาลองมองเส็นที่ขีดนั้นมองเห็นเป็นรูปอะไรบ้าง...



ความรู้ที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช่ได้อย่างไร 
     การส่งเสริมทักษะด้านสังคมให้กับเด็กพิเศษ ในห้องเรียนรวม ควรให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเพื่อให้เขารู้จักการแบ่งปัน มีการปรับตัวเขากับสังคม การจักจัดกิจกรรมนั้นควรคำนึงถึงเด็กทุกคนในชั้นเรียน เราสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง เพราะบางโรงเรียนก็จะมีการเรียนรวมเพื่อเปิดโอกาสให้เด้กได้เรียนรู้ที่เหมือนกัน ครูจึงมีบทบาทสำคัญในการปรับทัศนคติทางสังคมของเด็กพิเศษด้วย และกิจกรรมที่เราทำสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ด้วย



                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น