บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน13.10 - 16.40
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Progran)
แผน IEP คือ แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็กการเขียนแผนIEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจีงเริ่มเขียนแผน IEP
IEPประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำ/ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือนปีที่เริ่มทำการสอนและคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าฝึกลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่าบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล รายงานทางการแพทย์ รายงานการประเมินด้านต่างๆ บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น กำหนดโปรแกรมและกิจกรรมจะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3.การใช้แผน เมื่อเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้นนำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมและนำมาแยกย่อยขั้นการสอนให้เหมาะสมกับเด็กและจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอน
4.การประเมินผล โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้นควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล ในการประเมอนแต่ล่ะทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
กิจกรรมในวันนี้
แบ่งกลุ่ม 5 คน ช่วยกันคิดช่วยกันทำแผนIEP กลุ่ล่ะ 1ฉบับ ส่งในคาบ
แผนของกลุ่มเรา |
ความรู้ที่ได้รับ
การเขียนแผนIEPเป็นรายบุคคล มีขั้นตอนมากมาย เราต้องศึกษาและทำความเข้าใจอีกเพราะมันแตกต่างจากแผนการสอนปกติ มันมีความละเอียดมากกว่าแผนการสอนปกติ แผนIEPทำให้เรารู้ถึงความบกพร่องจุดเด่นจุดด้อยของเด็ก แล้วยังสามารถนำผลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงพฤติกรรมและแนวทางการเรียนการสอนได้อีกด้วย
บรรยากาศในห้องเรียน
ทำงานกลุ่ม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น